Bí kíp du lịch Châu Âu
14 Jan
Bí kíp du lịch Châu Âu

Vài bí kíp Du lịch Châu Âu cháy hết mình nhưng vẫn tiết kiệm

"Du lịch tiết kiệm" một cụm từ khá là quen thuộc với các bạn trẻ vừa đi làm vừa dành dụm để đi du lịch phải không và có rất nhiều tour du lịch giá rẻ kiểu "trọn gói 15 ngày 30 triệu khám phá 5 nước Châu Âu"…hay nhiều con số hấp dẫn khác nữa và tất nhiên mọi thứ đều có thể xảy ra, tuỳ thuộc vào phong cách du lịch của bạn.

Mình nhớ cách đây gần 10 năm về trước khi mình lần đầu tiên đi du lịch Châu Âu tự túc, mọi thứ khá mới mẻ và mình cùng đám bạn vẫn loay hoay tìm kiếm mọi thứ vừa trải nghiệm vừa ăn uống vừa chỗ ở sao cho gói gọn trong ba từ "Tiết kiệm nhất". Sau chuyến đi đó mình nhìn lại thì thấy đúng là nếu đi du lịch mà tằn tiện quá, ngủ nhờ, đi xe nhờ, không dám ăn uống thì cũng có tiết kiệm đôi chút nhưng cũng có nhiều tiếc nuối. Nếu như không phải bây giờ mình có nhân duyên được sinh sống và làm việc tại Châu Âu thì chắc có lẽ mình cũng sẽ tiếp tục tiếc vì sao hồi đó không ăn thử món ăn đó, sao hồi đó không trải nghiệm thử cái đó...

Sống là phải hết mình cho giây phút hiện tại nên quan điểm của mình bây giờ là đi du lịch phải trải nghiệm hết mình cho giây phút hiện tại, tất nhiên mình cũng chia sẽ một vài bí kiếp mà mình thu lượm được để cũng vừa tiết kiệm và vừa thả gia trải nghiệm. Hy vọng giúp bạn bớt thời gian tìm hiểu, bớt chi phí mà cũng tận hưởng trọn vẹn hành trình không có "nhưng"

1. Chọn đúng thời điểm:

Điều này là vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến phần lớn chi phí của chuyến đi vì ai đã từng tìm hiểu về Châu Âu thì cũng biết ở đây có 4 mùa khá là rõ rệt. Vào mùa cao điểm, kể cả dân Châu Âu từ các nước đi du lịch qua lại lẫn nhau chưa kể là các Châu lục khác cũng khiến giá phòng khách sạn đắt gập 2 đến 3 lần. Giá tàu, xe, vé máy bay tất cả đều tăng lên có khi gấp 10 lần. Nhà hàng, quán ăn, khu vui chơi...cũng tăng giá và bạn chẳng trải nghiệm bao nhiêu vì quá đông người cùng tham gia một lúc.

Vậy mùa cao điểm là mùa nào? Nó thường rơi vào các tháng mà học sinh được nghỉ học.

Mùa hè tháng 7 & 8

Mùa thu tháng 2 tuần cuối tháng 10

Mùa Giáng Sinh tuần cuối tháng 12 và tuần đầu tháng 1

Mùa đông 2 tuần cuối tháng 2

Mùa xuân 2 tuần cuối tháng 4

Và tất nhiên nhìn vào đây bạn sẽ thấy thời gian mình nên tránh đi nhất là mùa hè tháng 7 & 8. Nhưng tất nhiên là dành cho gia đình ở Việt Nam khám phá Châu Âu thì cũng phải chọn mùa hè vì trẻ con Việt Nam được nghỉ học (trường hợp ngoại lệ nhé các bạn)

Vì vậy chỉ cần né những khoảng thời gian cao điểm ở trên mà bạn chon đi du lịch Châu Âu vào mùa xuân (tháng 3,4,5), đầu hè (tháng 6), đầu thu (tháng 9, 10, đầu tháng 11) và đầu đông (đầu tháng 12) Thời tiết những thời điểm này tương đối mát mẻ dễ chịu rất thích hợp đi dạo ngoài trời. Và tất nhiên những tháng thấp điểm mùa đông thì giá cả còn giảm mạnh nhưng cũng sẽ có nhiều nơi đóng cửa hơn một chút nhưng mình nghĩ điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều đến chuyến đi của bạn.

2. Có kế hoạch đặt vé đúng thời điểm và nên đặt vé qua Đại lý bán vé:

- Vé máy bay quốc tế: thường nếu mua trước sớm qúa thì cũng chưa chắc có giá tốt mà mua trễ quá thì giá cũng nhảy vọt. Nên nếu bạn bay từ Việt Nam sang thì bạn có thể chọn một số Đại lý bán vé máy bay mà bạn thấy uy tín hỏi trước với họ về thời gian du lịch của mình và nhờ họ kiểm tra vé giúp ngày nào thì giá vé ổn nhất để bạn quyết định đặt (tất nhiên thời gian du lịch của bạn phụ thuộc vào hạn Visa bạn có nữa nhé). Nhưng lý do vì sao mình khuyên các bạn nên đặt vé qua Đại lý bán vé uy tín (cho bạn nào đi lần đầu tiên) vì một số trải nghiệm của mình như sau:

  • Các chuyến bay thường sẽ nối chuyến và nếu mình bay cùng một hãng nối chuyến thì dễ dàng rồi nhưng nếu nối chuyến mà hai hãng khác nhau thì về việc số kiện hành lý ký gửi cũng đã khác nhau và đôi khi check - in cũng phải làm hai lần tại hai sân bay, nếu như mọi thứ êm xui thì không có gì để nói nhưng nếu như có trục trặc thì lúc đó ỡ giữa sân bay bạn sẽ không tài nào liên hệ được hãng bay để giải quyết ngay. Vậy mua qua Đại lý bạn trả thêm phí dịch vụ nhưng họ biết chính xác thông tin nối chuyến, hướng dẫn số kiện ký cho bạn, thông báo trễ chuyến nếu có...hoặc ít nhất nếu có trục trặc tại sân bay bạn gửi email hay nhắn tin về Đại lý bạn mua vé sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Trễ chuyến, huỷ chuyến... thì bạn có thể dễ dàng liên hệ Đại lý để nhờ họ hướng dẫn cách gửi yêu cầu hoàn phí hay bồi thường cũng dễ hơn
  • Tiết kiệm một khoảng thời gian cho việc so sánh giá vé của các hãng với nhau

- Vé máy bay nội địa Châu Âu: ở Châu Âu có rất nhiều hãng hàng không giá rẻ thường mở các đợt hạ giá thường 1 tháng rưỡi hay hai tháng trước thời gian bay và bạn nên kiểm tra thử để chọn ngay cho mình một chiếc vé nội địa Châu Âu với giá bèo nhất, có khi giá vé máy bay rẻ hơn vé xe bus hoặc vé tàu. Tên các hãng máy bay giá rẻ như: Ryanair, Vueling, Easyjet, Transavia...Nếu bạn mua vé máy bay thì thời gian trong tuần nên chọn ngày mua là thứ ba hay thứ tư, không nên mua vé vào cuối tuần vì thời điểm này giá vé sẽ cao hơn do các hãng tự nâng giá cuối tuần. Đối với vé máy bay nội địa thì bạn có thể vào thẳng hãng hàng không để chọn mua hoặc tìm hiểu trên các trang Vivavivu, Skyscanner hay Kayak.

- Vé tàu: nếu bạn là người kỹ tính thì có thể lên các trang web bán vé tàu mua trước như trang trainline, SNCF  hoặc nếu không thì ở mỗi nước bạn cũng rất dễ dàng mua vé qua online hoặc ra nhà gia lớn của nước đó để mua trực tiếp

- Vé bus, tram hoặc metro thì mình sẽ chọn theo hành trình của mình có thể tiết kiệm bằng vé 24h hoặc 72h được đi tất cả các phương tiện và bây giờ app trên điện thoại rất dễ dàng luôn. Bạn cũng có thể chọn mua Pass phương tiện công cộng hay Pass tham quan thì sẽ tiết kiệm chi phí nhiều hơn khi mua vé lẻ.

3. Hành lý gọn nhẹ, vừa đủ:

- Chủ đề cần thảo luận dành cho cánh chị em chúng ta khi đi du lịch nằm ở chỗ này nhiều hơn là cánh mày râu. Mình cũng từng mắc sai lầm khi khuân vác cả một va li hành lý to đùng cho hơn một tháng du lịch Châu Âu vì sợ thiếu cái này cái kia nên gói gém cả Việt Nam bao gồm cả mì gói để đi du lịch...Ôi nghĩ lại sao mà nó ngây thơ đáng yêu thế không biết, đi rồi mới học một sàn khôn là không có cái gì thiếu ở Châu Âu từ quần áo có thể mua rẻ hơn ở Việt Nam các hãng như Zara, H&M...siêu thị Tây, siêu thị ta đủ các thể loại. Nên lời khuyên là hãy mang theo ít nhất có thể và còn có thể để trống một vài chỗ trong vali để bạn cần mua gì thì lấp vào trong đó nhé.

- Lý do tiếp theo nghe thì có vẻ khó tin cho những ai chưa từng đi du lịch Châu Âu nhưng những ai có kinh nghiệm rồi thì sẽ mỉm cười bảo là "Việt Nam khách hàng là thượng đế". Bạn có tưởng tượng được không khi mà bạn book khách sạn cũng tầm 3 hay 4 sao gì đó ở Châu Âu thì đôi khi việc vác hành lý lên cầu thang không có thang máy bằng đôi tay của bạn là chuyện bình thường. Ở đây không có cái anh đứng cạnh lễ tân niềm nở chạy thẳng ra taxi vác hành ly mang lên tận phòng cho bạn như ở thiên đường dịch vụ Việt Nam đâu.

-Rồi một điều cần lưu tâm nữa là các hãng hàng không giá rẻ ở Châu Âu họ kiếm tiền bằng gì khi mà giá vẻ rẻ tầm 2 hay 3 Euro vì họ tính tiền trong ký hành lý của bạn. Nếu không kiểm tra kỹ kích thước hành lý, cân nặng có khi giá hành lý bạn trả còn gấp nhiều lần giá vé máy bay của bạn.

Vì thế hành lý gọn nhẹ, vừa đủ sẽ giúp bạn tự do tung tăng không cần lo về chi phí quá ký, không cần lo nhỡ đâu có lên xuống cầu thang, lên tàu xe...

4. Không nên check - in quá nhiều đất nước:

Chắc hẳn ai đi Châu Âu lần đầu tiên cũng muốn đi check - in thật nhiều điểm đến trong chuyến đi càng tốt và bạn dành hết cả chuyến đi chỉ để di chuyển từ nước này sang nước kia mà không có một phút giây tản bộ, thong dong nhìn ngắm những kiến trúc, những con đường, những khung cảnh tuyệt vời nơi đây. Tất nhiên việc check - in nhiều nơi không phải là  không hay nhưng mà sau khi đi qua nhiều thành phố mình thấy cảnh đẹp thiên nhiên, kiến trúc thường sẽ có điểm tương đồng (tất nhiên không giống nhau), nên nếu bạn thật sự muốn có một chuyến đi trải nghiệm "hết mình" thì hãy chọn một vài đất nước bạn yêu mến và lưu lại đó ít nhất 3 - 4 ngày để trải nghiệm từng ngóc ngách, từng con phố...bạn sẽ thấy vẻ đẹp của sự thong dong không vội vã.

5. Đi nhóm ít người:

Lý tưởng nhất là nhóm 4 – 5 người. Khi đi du lịch Châu Âu thì đi nhóm đông người hơn hay 4 người thì chi phí mỗi người trả cũng như nhau, không phải đi đông là bạn tiết kiệm chi phí vì ở Châu Âu kể cả phương tiện đi lại như tàu, tram, hay metro dễ dàng cho bạn di chuyển nhiều nơi mà giá tính theo mỗi người, không cần đi theo nhóm để trả tiền thuê xe ít lại như ở Việt Nam.

Ngoài ra nếu ở Châu Âu nếu bạn thuê xe tự lái thì xe 4 chỗ lúc nào gía cũng tốt và tiết kiệm hơn nhiều so với xe 7 hay 9 chỗ ngồi và nhiều khi còn khó tìm hơn

6. Tự thuê xe và lái xe

- Điều này chỉ dành cho những bạn biết lái xe và có bằng ở Việt Nam. Trước khi đi bạn chuyển đổi bằng lái xe quốc tế (và nhớ mang theo cả bằng gốc Việt Nam). Mặc dù Châu Âu có hệ thống giao thông công cộng rất tốt nhưng bạn chỉ có thể đi ở những thành phố lớn, nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên, làng quê tĩnh lặng thì tự thuê xe và lái là một cách tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho cả hành trình của cả nhóm.

- Bạn có thể chọn landtour trong ngày nhưng thường nếu bạn đi nhóm 4 người trở lên thì giá sẽ không thấp hơn thuê xe. Giá thuê xe tầm khoảng dưới 90 Euro đã bao gồm bảo hiểm cho 1 ngày. Nếu bạn có thể lái xe số sàn thì giá thuê có khi còn thấp hơn nữa đó. Bạn có thể tìm kiếm trên trang Rentalcars.com, ở đây có rất nhiều lựa chọn cho bạn và nhiều nước trên thế giới.

- Giá xăng cũng là một điều mà các bạn nên dành thời gian lưu tâm một tý để có thể tiết kiệm chi phí chuyến đi vì ở Châu Âu không phải giá xăng giống nhau cho tất cả các địa điểm, thương hiệu của công ty bán xăng và cả mỗi nước cũng khác nhau. Nên để thuận lợi trong việc tìm giá xăng hợp lý bạn có thể dùng app (Gasoilnow) trên điện thoại để tra cứu xem chỗ nào có giá xăng rẻ hơn hoặc là đổ đầy xăng trong thành phố nơi có những siêu thị lớn thì sẽ rẻ hơn so với việc bạn chọn đổ xăng trên đường cao tốc.

7. Chỗ ở nên linh động theo từng phương án

- Nếu bạn đi nhóm 4 người (không ai biết lái xe thì bỏ qua phương án thuê xe tự lái) thì bạn nên tìm kiếm chỗ ở có thể là một căn hộ airbnb 1 - 2 phòng ngủ mà bạn có cả bếp, tự giặt quần áo, tự do nấu đồ ăn sáng, mùa thấp điểm thì căn hộ kiểu này cũng không cao giá lắm mà bạn còn có thể tự ăn sáng tiết kiệm hơn vì nếu ở khách sạn thì ăn sáng cũng không phải nhiều lựa chọn theo kiểu ăn của Châu Âu và giá cũng cao. Hoặc nếu bạn muốn sự riêng tư thì tất nhiên là bạn sẽ chọn ở khách sạn bằng cách book trên trang booking.com hay hotels.com hay agoda.com.

- Nếu bạn đi nhóm 4 người (chọn phương án thuê xe tự chạy) thì bạn không cần book khách sạn trước đâu trường hợp này chỉ dành cho mùa thấp điểm mình đã nói ở trên nhé vì nếu mình chủ động phương tiện thì các bạn có thể book khách sạn trong ngày, chẳng hạn bạn sẽ book vào buổi trưa cho tối hôm đó thì thế nào cũng sẽ tìm được khách sạn gía tốt vì các khách sạn sẽ giảm giá cho phòng của ngày hôm đó chưa có khách.

- Một cách nữa cho nhóm người tự lái xe là các bạn có thể đến Decathlon nơi bán những dụn cụ cắm trại ngoài trời giá rẻ (phương án này dành cho những tháng bạn chọn trời mát mẻ không lạnh lẽo mùa đông nhé) thì bạn có thể mua lều vài dụng cụ và đơn giản rồi trên đường đi bạn chọn một chỗ nào có campsite thì mình sẽ thuê và ở đó theo cách mà người Châu Âu đi dã ngoại rất thú vị. Bạn đừng lo lắng vì ở Châu Âu các khu campsite có hệ thống rất tốt. Nếu bạn không muốn tốn kém thuê campsite thì trên đường đi nếu có khu nào mát mẻ, cách nhà dân trên 100m thì bạn có thể tận hưởng khách sạn ngàn sao miễn phí nhé (có thể đây là phương án dành cho các bạn trẻ thích trải nghiệm và thử thách tý nha)

8. Ăn uống:

Khoản ăn uống này tuỳ thuộc vào khẩu vị của các bạn là chính nhưng với kinh nghiệm của mình thì có mấy điểm mình thấy bản thân mình là người dễ ăn và muốn thử những món vùng miền khi đi Châu Âu, mình chia sẽ để bạn tham khảo:

- Ăn sáng thì mình có thể vào bất kỳ siêu thị nào mua bánh mì, cheese, bơ hay salad hay món gì bạn thích và tự túc trước khi khởi hành là tốt nhất.

- Buổi trưa hoặc tối có thể là bữa ăn chính thì bạn có thể chọn một nơi để thưởng thức món ăn địa phương, giá cả và nhà hàng đều có trên điện thoại chỉ cần một chút thời gian kiểm tra là biết tạm thời chi phí cần chi trả và nơi đến nhưng mà hãy trải nghiệm món ăn địa phương ít nhất 1 lần trong chuyến đi đừng tiết kiệm qúa vì như vậy mình sẽ cảm thấy tiếc và chưa biết mình có trở lại vùng đó hay không.

- Bữa ăn còn lại trong ngày bạn nên chọn phương án là đơn giản nhanh gọn bằng bánh mì hay bất cứ cái gì nhanh có thể trong siêu thị, quán nhỏ ven đường,hãy thử trải nghiệm hết nếu lỡ như không ngon thì cũng là trải nghiệm.

- Đối với nước uống thì mình có thể mang theo chai nước và đong nước tại bất kỳ vòi nước nào công cộng hay tại nơi mình ở vì nước ở vòi của các nước Châu Âu thường là tiêu chuẩn có thể uống trực tiếp. Bạn không nên tốn tiền vào việc mua một chai nước suối nhỏ với giá 2 - 5 Euro trong các cửa hàng. Thay vào đó bạn có thể mua sữa hay các loại nước khác rẻ hơn rất nhiều so với chi phí của một chai nước suối ở Châu Âu.

- Nếu lái xe đi thì phương án mua đồ trong siêu thị như bánh mì, trái cây các thể loại giá vô cùng hợp lý và không tốn nhiều chi phí.

Mình hy vọng một vài chia sẽ này sẽ giúp ích cho các bạn khi đi du lịch Châu Âu nhé. Chúc chuyến đi của các bạn thật nhiều trải nghiệm thú vị.

Top